• goldenblitz creative

7 xu hướng thiết kế đồ họa lớn cho năm 2021: Từ thiết kế hữu cơ đến hỗn loạn có tổ chức

Đã cập nhật: Th01 9

Xu hướng thiết kế hot nhất của năm 2021 sẽ là gì? Từ tự nhiên đến hoài cổ, đây là những phong cách chúng tôi dự đoán cho năm tới.


Nếu năm 2020 đã dạy cho chúng ta điều gì đó, thì nó là một số điều liên quan đến những việc không lường trước được. Năm nay, đại dịch toàn cầu COVID-19 đã có tác động lớn đến cuộc sống của chúng ta - bao gồm cả ngành thiết kế và các xu hướng thiết kế.


Với việc giãn cách xã hội, nhiều người chuyển hướng doanh nghiệp của họ sang kỹ thuật số, làm việc tại nhà hoặc đơn giản là chỉ chịu đựng cho qua, chắc chắn đã có một sự thay đổi lớn trong kiểu nội dung hình ảnh được tạo ra và sử dụng. Nhưng kết quả là, rất nhiều xu hướng và kỹ thuật thiết kế mới đã xuất hiện.


Giờ đây, khi năm mới sắp đến, một khởi đầu mới chưa bao giờ được mong chờ nhiều hơn thế. Và mặc dù sẽ luôn có một số yếu tố nhất định của thiết kế đồ họa tồn tại, nhưng việc theo kịp các xu hướng thiết kế mới nhất là chìa khóa để luôn đi trước trên con đường sáng tạo.



Xu hướng trong thiết kế đồ họa là gì?


Vậy xu hướng thiết kế hot nhất năm 2021 sẽ là gì? Từ thiết kế hữu cơ đến hỗn loạn có tổ chức, đây là 10 xu hướng thiết kế lớn nhất mà chúng tôi dự đoán sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn vào năm 2021.


01. Thiết kế hữu cơ (Organic Design)


Bị ảnh hưởng bởi sự tập trung vào tính bền vững và chủ nghĩa môi trường trong suốt năm 2020, xu hướng thiết kế hữu cơ không có dấu hiệu chậm lại. Nó bắt nguồn sâu xa từ mối liên hệ của chúng ta với thế giới xung quanh, và tất cả là về việc sử dụng các yếu tố tự nhiên, xúc giác - chẳng hạn như kết cấu hữu cơ, hình dạng tự nhiên, thực vật và màu sắc trung tính - để gợi lên cảm giác, hình ảnh và âm thanh của tự nhiên.


Thiết kế hữu cơ là gì?


Thiết kế hữu cơ là một xu hướng hiện được sử dụng rộng rãi trên các lĩnh vực thiết kế khác nhau - bao gồm thời trang, thiết kế sản phẩm, thiết kế nội thất và thiết kế đồ họa. Và hình ảnh kết hợp lấy cảm hứng từ mẹ thiên nhiên được coi là một trong những xu hướng thiết kế lớn nhất của năm 2021.


Màu trung tính đã trở nên đặc biệt phổ biến, vì chúng tái tạo trực tiếp bảng màu tự nhiên trong môi trường của chúng ta. Cùng với màu nâu nhẹ nhàng, màu be và trắng, hồng nhạt, xanh lam và xanh lá cây có thể là những bổ sung tuyệt vời cho bảng màu trung tính, được sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp với các màu sáng hơn để làm cho chúng nổi bật.


Cottagecore Aesthetic là gì?


Cottagecore là một tác phẩm thẩm mỹ tôn vinh cuộc sống nông thôn, các nghề thủ công và các kỹ năng như tìm thức ăn, làm bánh và đồ gốm. Cottagecore nhấn mạnh cuộc sống mục vụ đơn giản như một cách thoát khỏi những nguy hiểm của thế giới hiện đại, tôn vinh sự thuần khiết lành mạnh của thiên nhiên. Trong khi khởi đầu là một xu hướng thiết kế nội thất và phong cách sống, cottagecore hiện đang nhanh chóng xâm nhập vào lĩnh vực thiết kế - được các thương hiệu xa xỉ như Dior, Louis Vuitton và nhà thiết kế người Paris Jacquemus đón nhận.




Chuyên gia thiết kế Envato, Kate McInnes cho biết: “Phong cách Cottagecore Aesthetic đã xuất hiện được vài năm, nhưng đến năm 2020, nó đã trở nên phổ biến hơn khi nhiều người trong chúng ta liên tưởng nó sẽ như thế nào trong một thời gian và nơi chốn đơn giản hơn, gọn gàng hơn”.


Khi chuyển giao giữa các mùa, Cottagecore cũng thay đổi, và khi chúng ta bước sang Mùa đông năm 2021, chúng tôi mong đợi sẽ thấy những dự án đan lát ấm cúng, những cốc ca cao ấm áp với bút lông quế và phong cảnh đồng quê mùa đông thơ mộng.



02. Phong cách đồ mỹ nghệ tự làm (DIY Aesthetic)



Trong vài năm qua, minh họa kỹ thuật số, màu nước kỹ thuật số và các phong cách nghệ thuật khác đã thúc đẩy sự gia tăng các thiết kế vẽ tay và thủ công, với nhiều nhà thiết kế hiện đang chọn đưa công việc của họ trở về những điều cơ bản. Và khi thiết kế hữu cơ tiếp tục phát triển phổ biến, chúng ta cũng sẽ thấy nhiều nghệ sĩ và nhà thiết kế sử dụng nghệ thuật thủ công để truyền cảm hứng cho các sáng tạo kỹ thuật số của họ - dẫn đến sự trỗi dậy của DIY Aesthetic siêu hợp thời trang.


Cách tạo DIY Aesthetic


Nhiều nhà thiết kế DIY hiện đang thử nghiệm với các vật liệu và phương thức khác nhau - bao gồm minh họa thô, kết cấu tự nhiên như gỗ, giấy và dây thừng, cũng như cắt dán và các phương thức hỗn hợp.


Mang phong cách mộc mạc, không có sự đánh bóng, được làm thủ công, xu hướng thiết kế DIY là cách hoàn hảo để gợi lên cảm giác cá nhân hóa và handmade. Và với nhiều người đang tìm kiếm cảm giác kết nối với cộng đồng trong khoảng thời gian gần đây, chúng ta có thể sẽ thấy xu hướng thiết kế này sẽ phát triển vào năm 2021.



Sophie Dunn, Nhà thiết kế kỹ thuật số Envato Lead, cho biết: “DIY Aesthetic là một trong những niềm yêu thích của tôi và nó ngày càng trở nên phổ biến khi các thương hiệu và khách hàng chuyển sang hỗ trợ tiêu dùng địa phương và có ý thức hơn về môi trường”. “Các tông màu và chất liệu hữu cơ, tự nhiên, thường là đất và vật liệu thẩm mỹ của phong cách này khiến bạn cảm thấy mình đang ủng hộ những điều tốt đẹp hơn, đồng thời đón nhận những vẻ đẹp cũng như những khuyết điểm hoàn hảo của nghề thủ công qua bàn tay con người”.



03. Thiết kế hoài niệm (Nostalgia Design)



Kể từ khi trở lại vào năm 2019, xu hướng thiết kế đồ họa retro đã thống trị lĩnh vực thiết kế, xuất hiện ở khắp mọi nơi từ thiết kế công nghiệp, nội thất và đồ họa đến truyền thông xã hội và văn hóa đại chúng. Nhưng trong suốt năm 2020, sự trỗi dậy của phong cách retro đã phát triển thành cái mà chúng tôi gọi là 'xu hướng thiết kế hoài cổ'.


Tại sao sự hoài cổ lại có sức hút đến vậy?


Thay vì dự đoán điều tuyệt vời tiếp theo, thiết kế và marketing hoài cổ tập trung vào việc lấy những thứ chúng ta đã biết và yêu thích, đồng thời sử dụng sự quen thuộc của cái cũ để bán sự đổi mới của cái mới. Hoài cổ được coi là một công cụ tâm lý mạnh mẽ mang lại cho cuộc sống của chúng ta cảm giác có ý nghĩa và mục đích, khơi gợi những cảm giác ấm áp, mang lại cho chúng ta hạnh phúc và thoải mái.



Phong cách thiết kế hoài cổ đã được áp dụng bởi các nhà thiết kế độc lập cũng như các thương hiệu lớn như Nike, Pepsi, Gucci, và nó đã trở thành một công cụ vô cùng có giá trị trong năm qua khi thế giới điều hướng không thể đoán trước.


Do đó, nhiều nhà thiết kế đồ họa đã phục hồi phong cách thiết kế cổ điển và hoài cổ trong công việc của họ. Một số đang thử nghiệm màu sắc có độ sần sùi và đường nét đậm của truyện tranh cổ điển và nghệ thuật đại chúng hiện đại, cũng như những thiết kế ảo giác mang tính biểu tượng của thời đại thập niên 60. Những người khác đang sử dụng màu tối và kiểu chữ tự do của những năm 70, hoặc khám phá phong cách neon và cyberpunk của những năm 80.



Nhiều xu hướng thiết kế của những năm 90 cũng đang trở lại mạnh mẽ, chẳng hạn như grunge, rave, phim hoạt hình và văn hóa đại chúng mang tính biểu tượng của thập niên 90. Cùng với đó là sự hồi sinh của thị hiếu Y2K và Biểu tượng Big Sur.


Bất kể là quay về thập kỷ nào, không thể phủ nhận rằng thiết kế hoài cổ đã trở lại một cách hoành tráng - và nó sẽ không biến đi đâu vào năm 2021!


04. Illustration



Sự bùng nổ của nghệ thuật kỹ thuật số đã khiến vô số phong cách minh họa mới và thú vị nở rộ trên mạng. Mặc dù minh họa không phải là một xu hướng mới, nhưng nhiều doanh nghiệp và người sáng tạo hiện đang đưa hình ảnh minh họa kỹ thuật số và các hình ảnh vẽ tay vào trang web của họ và xây dựng thương hiệu.


Trong thế giới kỹ thuật số, các hình minh họa vẽ tay có thể thêm một khía cạnh độc đáo, đáng nhớ và cá nhân cho bất kỳ thiết kế nào. Đặc biệt, các phong cách minh họa như minh họa 3D, thiết kế phẳng, bản phác thảo vẽ tay và “odd bodies” sẽ tiếp tục để lại dấu ấn trong cuộc sống kỹ thuật số của chúng ta vào năm 2021.



Hình minh họa được sử dụng như thế nào?


Kết hợp các yếu tố vẽ tay và hình minh họa với các yếu tố thiết kế hiện đại hơn như đường nét chính xác, màu đậm, hình học 3D hoặc ảnh chụp cũng có thể tạo ra các thiết kế cực kỳ hấp dẫn.



“Chúng tôi đã thấy sự gia tăng của tất cả những thứ làm bằng tay, hữu cơ và theo chủ nghĩa hiện thực trong những năm gần đây, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi các hình minh họa đang có xu hướng tương tự,” Nhà thiết kế kỹ thuật số Envato, Camilla Anderson giải thích.


05. Tông màu vàng và màu đá quý (Gold & Jewel Tones)



Là màu phổ biến nhất trong năm, vàng vẫn ngự trị tối cao với tư cách là Nữ hoàng của các kim loại quý.


Tại sao vàng lại phổ biến như vậy?


Là một yếu tố trong thiết kế, vàng cực kỳ linh hoạt. Nó có thể được sử dụng trong các biến thể của kim loại, mờ, sáng bóng, lấp lánh hoặc dập nổi, và trông tuyệt vời cho dù được sử dụng làm điểm nhấn hoặc dùng cho các thiết kế hoàn toàn dát vàng.



Như đã thấy trong dự án 'Retouch' của Harvey Nichols và Dòng thời trang sang trọng của Jay Z X Barneys & Walsh, vàng có thể mang lại cảm giác sang trọng, cao cấp cho bất kỳ dự án nào. Nó cũng có thể được sử dụng cùng với các kết cấu, màu sắc và vật liệu tương phản khác - chẳng hạn như màu trung tính, màu pastels và textures hữu cơ - để tạo cho nó một góc cạnh hiện đại hơn.


Tương tự như vậy, tông màu đá quý cũng sẽ trở thành xu hướng lớn vào năm 2021.


Màu đá quý là gì?


Với các màu sắc đậm và phong phú, tông màu đá quý tạo ra cảm giác sang trọng một cách dễ dàng, đây là bảng màu lấy cảm hứng từ các loại đá quý và bán quý, chẳng hạn như Sapphire, Ruby và Emerald. Thông thường, các tông màu ngọc trai có màu trầm với độ bão hòa màu cao, khiến chúng trở nên đặc biệt năng động cho thiết kế đồ họa, thiết kế sản phẩm và thiết kế nội thất.



06. Chủ nghĩa vị lai trừu tượng (Abstract Futurism)



Từ nghệ thuật khoa học viễn tưởng của CyberPunk đến phong cách thiết kế tiện dụng siêu hiện đại, tối giản, chủ nghĩa vị lai luôn là một phong cách hình ảnh phổ biến. Thường có công nghệ tiên tiến và một triển vọng lạc quan, chủ nghĩa tương lai tập trung vào những điều chưa biết ở xa - khiến nó trở thành một trong những chủ đề thiết kế sáng tạo và giàu trí tưởng tượng nhất.


Kết hợp các yếu tố trừu tượng và tương lai như thiết kế hình học, hình dạng 3D, vật thể nổi, màu sắc tươi sáng, kim loại, chủ nghĩa siêu thực và ảo ảnh quang học, 'Chủ nghĩa vị lai trừu tượng' là một dạng thiết kế tương lai cực kỳ hiện đại và mang tính thử nghiệm - cũng như một xu hướng dự kiến sẽ tiếp quản vào năm 2021.



Phong cách phổ biến là chuyển động treo, xoay thường được sử dụng trong quảng cáo công nghệ, trong suốt năm 2020, các nhà thiết kế bắt đầu kết hợp các vật thể nổi với các yếu tố hình học và màu sắc tươi sáng. Giờ đây, phong cách này đã phát triển để bao gồm các kết cấu kim loại, sự kết hợp màu sắc hỗn loạn và các cảnh trừu tượng, siêu thực để tạo ra một xu hướng thiết kế mới thực sự mê hoặc và độc đáo.



07. Hỗn loạn có tổ chức (Organized Chaos)



Năm 2020 là một năm hỗn loạn. Nhưng nếu nó đã dạy chúng ta bất cứ điều gì, đó là ném mọi quy tắc và kỳ vọng nhiều hơn và tìm thấy sự thoải mái trong sự hỗn loạn. Xu hướng thiết kế ‘Hỗn loạn có tổ chức’ là để làm điều đó: kết hợp sự hỗn loạn của thiết kế phản với cấu trúc có tổ chức của chủ nghĩa tối giản và tìm ra phương pháp trong sự điên rồ.


Anti-Design là gì?


Thường được mô tả là ‘xấu xí’, phong trào Anti-Design năm 2020 chỉ nhằm mục đích đón nhận sự kém hấp dẫn để phản đối các tiêu chuẩn truyền thống về thiết kế ‘tốt’. Với sự phóng đại, văn bản bị bóp méo, phân lớp, màu sắc xung đột và ảnh ghép hỗn loạn, thế giới phản thiết kế kỳ lạ nhưng phổ biến chắc chắn là một phong cách được yêu thích. Tuy nhiên, do cuộc khủng hoảng toàn cầu và những khó khăn mà nó mang lại, mọi người hiện đang khao khát một phong cách thiết kế nhẹ nhàng hơn khi bước sang năm 2021.



Trong khi chủ nghĩa tàn bạo và phản thiết kế vẫn còn tồn tại, chúng tôi dự đoán rằng các nhà thiết kế sẽ để lại sự xấu xa tàn bạo và sử dụng các yếu tố của những phong cách hỗn loạn này - chẳng hạn như bố cục không đối xứng, cắt dán, phân lớp và kiểu chữ thử nghiệm - và tích hợp chúng với các phong cách đơn giản hơn chủ nghĩa tối giản, không gian trắng và các bảng màu đơn sắc.



Camilla tiết lộ: “Phong cách phản thiết kế là một lối thoát tuyệt vời trong năm nay để các nhà thiết kế thử nghiệm và xả hơi trong một năm đầy biến động. “Nó cũng ra đời sau nhiều năm thiết kế ngày càng trở nên tối giản hơn, và đối với một số người, chỉ đơn giản là nhàm chán. Tôi chưa nghĩ rằng giai đoạn thử nghiệm này đã kết thúc, nhưng với việc nhiều thương hiệu cảm nhận được ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu, tôi nghĩ chúng ta có thể mong đợi sẽ thấy những thiết kế có phần bảo thủ hơn trong tương lai. ”



Và đây là tất cả những gì chúng tôi cho là sẽ trở thành xu hướng trong thiết kế đồ họa của năm 2021. Bạn đã nhắm được cho mình phong cách nào chưa? Nhưng thật ra, dù bạn chọn phong cách nào thì nó đều tuyệt vời khi nó thể hiện được cá tính riêng của bạn, hãy luôn sáng tạo.


Xem thêm: Xu hướng màu sắc cho nhà thiết kế năm 2021